10 Tips for Managing Stress and Change Right Now

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงเป็นปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุม ผู้ที่มีความสามารถในการฟื้นฟู หรือการปรับเปลี่ยนตนเอง (Resilience) หลังการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน (Accelerate Change) ได้ มักจะถูกเรียกว่าผู้อยู่รอด (Survivor) แต่การมีชีวิตไม่เพียงแค่อาศัยการอยู่รอดเท่านั้น ยังต้องใช้ชีวิตให้มีความสุขและมีประสิทธิภาพ (well-being) การสำรวจความเครียด จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถทำได้ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เพื่อทำให้เราตระหนัก และเตรียมความพร้อมในการสร้าง Resilience ให้กับตนเอง LHH Thailand ผู้ให้บริการด้าน Outplacement และ Talent development มี Tips สำหรับการจัดการความเครียด ที่จะช่วยให้การทำงานและการใช้ชีวิตตอนนี้เป็นระเบียบและจัดการง่ายขึ้น ในช่วงที่ชีวิตมีแต่ความเปลี่ยนแปลง

          10 วิธีการจัดการกับความเครียดและการเปลี่ยนแปลง จาก Webinar series ตอน Building resilience for HR During Coronavirus

 

  1. เมื่อตื่นนอน ให้อาบน้ำแต่งตัวทันที ไม่ใช้เวลาอยู่บนเตียงนาน
    เพื่อที่จะทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างสม่ำเสมอและเข้านอนให้เป็นเวลา
  2. จัดระเบียบและวางแผนสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน ทั้งในเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน
    ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับพนักงานที่ยังต้อง Work from home อยู่ การใช้ Outlook Calendar เข้ามาช่วยบันทึกกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันจะช่วยให้เราแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ดียิ่งขึ้น เช่นเวลาอาหารกลางวัน เวลาที่ต้องผ่อนคลายกับครอบครัว และเวลาพักผ่อนส่วนตัวเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้า
  3. ระมัดระวังการผลัดวันประกันพรุ่ง หรือความคิดที่จะทำงานให้เสร็จในวันหยุด
    นอกจากจะทำให้เราไม่สามารถพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ได้อย่างเต็มที่เพราะมัวแต่คิดเรื่องงานแล้ว ความไม่แน่นอนและการไม่จัดระเบียบเวลานี้อาจทำให้งานไม่เสร็จ ดังนั้น เมื่อเป็นเรื่องของงานแล้ว การจัดระเบียบเวลาให้แน่นอน จะไม่และก่อให้เกิดความเครียดภายหลังได้และจะช่วยให้งานบรรลุได้ตามเป้าหมาย
  4. จำกัดการรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประเด็นในสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการรับข้อมูลที่มากเกินไปจนเกิดความเครียด
  5. หาวิธีการทำให้ตื่นตัว ขยับตัวมากขึ้น หายใจเข้า-ออกเพื่อบริหารร่างกาย เพื่อให้สารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphins) หลั่งออกมา ซึ่งเป็นสารเคมีแห่งความสุข บรรเทาความเจ็บปวด และสามารถส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ เนื่องจากสารเอ็นดอร์ฟินจะเข้าไปกด Stress hormone ช่วยให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลาย หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น
  6. มองหาเรื่องตลก และหัวเราะออกมาทุกวัน การหัวเราะเป็นอีกวิธีที่ดีในการกระตุ้นให้สารเอ็นดอร์ฟินหลั่งออกมา (วันนี้คุณได้หัวเราะรึยังคะ)
  7. ระวังการกินขนมเพราะความเครียด วิธีที่ดีในการช่วยไม่ให้เกิดการบริโภคความจำเป็นคือการชั่งน้ำหนักทุกวัน
  8. คิดถึงแผนการปลดเกษียณหรือเงินลงทุนอยู่รึเปล่า? การนึกถึงแผนหลังปลดเกษียณหรือบัญชีเงินลงทุน ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเมื่อต้องต้องเผชิญกับความเครียดและการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากความเครียดจากสถานการณ์ดังกล่าวมักทำให้เราตัดสินใจผิดพลาด
  9. พยายามลองระบายความเครียดของคุณลงในบันทึกประจำวันว่าคุณผ่านอะไรมาบ้างในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจขึ้นมาในภายหลัง ถือเป็นการเพิ่ม Positivity ด้วยอีกทางหนึ่ง
  10. ในแต่ละคืนให้คุณส่งข้อความหรืออีเมลหาตัวคุณเองว่าสามอย่างที่ดีในชีวิตของคุณที่คุณรู้สึกยินดีคืออะไรบ้าง (ใช้คำว่า “ฉันได้ / ฉันมีโอกาส…..” แทนคำว่า “ฉันต้อง…..” ในการเริ่มประโยค เช่น “ฉันมีโอกาสทำงานที่บ้าน”)

    10 Tips for Managing Stress and Change Right Now

    1. Get up, get groomed and go to bed at your regular time, keep routines where possible
    2. Structure and plan your whole day on your calendar
    3. Uncertainty + Unstructured time can lead to unraveling – watch out for the weekends
    4. Beware of “fact flooding’ (news, notifications) and its impact on you. Limit exposure.
    5. Find a way to be active, move more, breathe and exercise
    6. Find something funny and laugh out loud every day. Raise your hand if you have LOL today Watch or listen to “feel good favorites”
    7. Watch out for stress snacking, weighting yourself everyday is a know best practice
    8. Don’t look at your retirement or share account
    9. Reduce negative thoughts, try confining your worries to a Worry Journal
    10. Each night text/email yourself three good things in your life you are grateful for. (Use “I get to” reframe rather than “I have to” as a starter. (Example – “I get to work from home”)

Get support with Change and Development for your company.
contact: 026535040
[email protected]